Thursday, 7 April 2011

Bộ Công Thương: Đối thoại trực tuyến về thị trường EU


Đối thoại trực tuyến đầu tiên về thị trường EU

Chiều 6/4, tại Hà Nội, lần đầu tiên Bộ Công Thương đã tổ chức đối thoại trực tuyến về thị trường Liên minh châu Âu (EU) nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu.

Là thị trường trên 500 triệu dân, có thu nhập đứng vào hàng cao nhất thế giới, thị trường EU là thị trường nhập khẩu tiềm năng mà nhiều nước, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm cách khai phá và thâm nhập.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU trong những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh mẽ và đầy ấn tượng. EU – một khu vực kinh tế đa dạng với 27 quốc gia thành viên đã trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

Năm 2010, EU là đối tác lớn thứ hai về xuất khẩu (sau Hoa Kỳ) và là đối tác lớn thứ năm về nhập khẩu của Việt Nam. Riêng 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,5 tỷ USD, tăng trên 46% so với cùng kỳ năm ngoái, với 5 sản phẩm chủ lực là giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản và đồ gỗ nội thất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, EU là một trường lớn có rất nhiều cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là khi Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam – EU sẽ được ký kết trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào thị trường EU, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về thủ tục xuất khẩu của Việt Nam, doanh nghiệp phải hiểu và tuân thủ các quy định về thủ tục nhập khẩu hàng hóa của EU. Cụ thể đối với nông sản, ngoài việc phải tuân thủ các quy định chung về thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước cần chú ý các quy định về thủ tục nhập khẩu dành riêng cho nông sản của EU, như quy định về giấy phép nhập khẩu, hạn ngạch nhập khẩu…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường EU là việc nắm bắt thông tin còn nhiều hạn chế, chưa cập nhật đầy đủ thông tin, trong khi yêu cầu của thị trường EU là rất cao.

Tham tán Công sứ Trần Trung Thực cho biết thêm, một điểm cần lưu ý là do EU có những đòi hỏi rất cáo về vệ sinh, an toàn cho người và gia súc, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… nên doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ những yêu cầu của EU đối với sản phẩm của mình.

Có những sản phẩm phải trải qua những thủ tục rất phức tạp, cần nhiều thời gian mới được phép nhập vào EU (ví dụ đối với thuỷ sản chỉ những nhà sản xuất được EU công nhận và cấp code mới được phép xuất sản phẩm sang EU hay thịt Việt Nam chưa được phép nhập vào EU…).

Tham tán Trần Trung Thực góp ý, để biết EU tiêu thụ những sản phẩm nào nhiều nhất, nhập khẩu chủng loại nào nhiều nhất, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin trên mạng  và thực hiện chương trình marketing riêng để xác định mặt tiềm năng đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của mình.

Sau buổi đối thoại trực tuyến về thị trường EU lần này, để hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp, trong năm nay, mỗi tháng một lần, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đối thoại trực tuyến về thị trường xuất khẩu trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài tại địa chỉ www.ttnn.com.vn .

Các thị trường được lựa chọn để tổ chức đối thoại trực tuyến là Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, Campuchia, Trung Quốc và Algeria.

Hồng Phong


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

No comments:

Post a Comment