Monday, 14 March 2011

Tọa đàm trực tuyến: Ngành GTVT thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP


Tọa đàm trực tuyến về những giải pháp của ngành Giao thông vận tải – nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP đang diễn ra trên Cổng TTĐT Chính phủ với sự tham dự của lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt.

Tọa đàm

Là lĩnh vực được sự đầu tư lớn từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ, việc ngành giao thông vận tải triển khai các công trình, dự án lớn, trọng điểm, các giải pháp nhằm góp phần vào mục tiêu chung của đất nước là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm.

Nhằm cung cấp thông tin về những giải pháp của ngành giao thông vận tải triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời nhận diện thực trạng những bất cập và giải pháp khắc phục trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiện nay, Cổng TTĐTCP tổ chức cuộc Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực giao thông cần có các giải pháp đồng bộ”.

Dự cuộc tọa đàm có ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt.

MC: Nội dung Nghị quyết 11 của Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương “xác định cụ thể các công trình, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011”, xin Bộ trưởng cho biết ngành giao thông vận tải triển khai yêu cầu này như thế nào để vừa đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vừa đảm bảo tiến độ các công trình, dự án giao thông quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Triển khai NQ 11 của Chính phủ, nội dung quan trọng nhất mà ngành thực hiện là giảm đầu tư xây dựng, thực hiện nội dung giảm đầu tư công. Thực ra, khi chưa có NQ 11, khi Quốc hội và Chính phủ giao kế hoạch các dự án trái phiếu Chính phủ, đã thực hiện nội dung giảm đầu tư công. Năm 2011, giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, ngành GTVT có thể giải ngân 20 -25 nghìn tỷ đồng thì chỉ bố trí 11 nghìn tỷ đồng.

Vấn đề là Bộ GTVT triển khai thế nào cho hiệu quả. Chúng tôi đã phân loại các dự án, thứ nhất là ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng vềi kinh tế xã hội.

Thứ hai là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao.

Còn lại, nếu chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công dự án mới thì hoàn toàn đình hoãn.

Đây là nội dung quan trọng nhất khi triển khai NQ 11.

Vấn đề thứ hai là bên cạnh việc cắt giảm đầu tư thì vẫn duy trì các giải pháp ổn định, phát triển của các doanh nghiệp, bằng cách tổ chức có hiệu quả, rút ngắn lại thời gian chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công các dự án để thực hiện có hiệu quả cao nhất, hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối đa để có thể trụ vững trong bối cảnh khó khăn, tập trung vào các dự án quan trọng.

Thứ ba là tập trung giảm các khoản chi tiêu thường xuyên theo NQ 11. Đầu năm, Bộ đã rà soát lại và vừa rồi lại tiếp tục rà soát, cuối cùng giảm được khoảng 10%.

MC: Một trong những khó khăn đặc thù của các công trình, dự án giao thông là thời gian đầu tư kéo dài vì vậy tổng mức đầu tư thường phải điều chỉnh do có sự biến động về giá cả vật liệu xây dựng, vậy Bộ Giao thông vận tải có giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án không nằm trong danh mục phải ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Để thực hiện dự án hiệu quả giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng tháo gỡ được khó khăn, chúng tôi tập trung một số giải pháp như sau:

1/ Tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch một cách nhanh chóng để bàn giao cho chủ dự án, khắc phục một bước tình trạng một số dự án khó khăn tới mức dự án đã xong nhưng mặt bằng còn chưa xong.

Theo Quyết định mới của Thủ tướng, giao việc giải phóng mặt bằng cho các địa phương sau khi đã có quyết định đầu tư và các địa thành lập các ban quản lý dự án về giải phóng mặt bằng một cách chính quy, chuyên nghiệp để tập trung thực hiện và Bộ GTVT với tư cách chủ đầu tư sẽ hỗ trợ một số phần việc

Đây là giải pháp quan trọng để các nhà thầu có  điều kiện thuận tiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

2/ Tập trung kiện toàn các Ban quản lý dự án theo hướng càng ngày chuyên nghiệp, tập trung sâu vào các đầu mối chính, quản lý dự án. Ở đây có phân cấp chủ đầu tư và ban quản lý, quyền quyết định xử lý của Ban Quản lý cao hơn trên cơ sở không làm thay đổi tổng mức đầu tư, tính chất dự án. Cơ quan quản lý dự án có quyền xử lý vấn đề kỹ thuật, tài chính mà giải quyết cho nhà thầu một cách nhanh nhất.

Đối với nhà thầu, trong điều kiện hiện nay, vốn là rất khó khăn. Vốn tự có của doanh nghiệp hạn chế, mà tiếp cận vốn vay ngân hàng trong điều kiện lãi suất ngân hàng hiện nay thì cũng gặp khó khăn. Vì vậy, sau khi có Quyết định đầu tư đấu thầu, triển khai dự án, thì tiến hành hỗ trợ tối đa trong việc ứng vốn cho doanh nghiệp, trên cơ sở đó tiến hành hậu kiểm việc thực hiện giải ngân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu đầu tư và các điều kiện khác.

Với những giải pháp trên, trong thời gian vừa rồi , doanh nghiệp tạo thêm điều kiện thuận lợi, chủ động hơn, trong thực tế  giải ngân cao hơn nhiều lần so với những năm trước đây.

MC: Bộ trưởng vừa đề cập đến sự quan trọng của nguồn vốn với các nhà thầu và các đơn vị thi công. Vậy thì thưa Bộ trưởng, sự hạn chế về vốn trong thời gian vừa qua có phải là nguyên nhân xuống cấp của một số công trình giao thông ngay khi vừa bàn giao xong?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tình hình chất lượng các dự án có được cải thiện, nhưng đâu đó vẫn có hiện tượng như nhà báo vừa phản ánh. Song tôi khẳng định điều này không phải là do thiếu vốn mà là trách nhiệm về mặt quản lý, kỹ thuật và quản lý thi công của nhà thầu.

Tọa đàm

MC: Bộ trưởng có thể nói thêm về việc cải thiện cơ chế để các DN nước ngoài hoặc tư nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng giao thông, hoặc cơ chế để thực hiện hình thức hợp tác công tư PPP?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Xu thế chung, chủ trương nhất quán và lâu dài của chúng ta là phải xã hội hóa nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông. Điều này càng có ý nghĩa trong điều kiện giảm chi tiêu công, đầu tư ngân sách.

Chúng ta đã thực hiện một loạt biện pháp về thể chế, các quy định về đầu tư BOT, PPP. Những quy định này cần phải phù hợp với thông lệ quốc tế và pháp luật của Việt Nam.

Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng hệ thống pháp lý phù hợp và khung pháp lý này là hết sức quan trọng để thu hút đầu tư.

Với hạ tầng giao thông, cần đầu tư vốn quy mô lớn và việc thu hút nguồn vốn càng khó khăn trong điều kiện lãi suất cao. Việc hoàn vốn hiện chủ yếu đến từ việc thu phí, mà thu phí thì lại không phải dễ dàng mà tăng, 10 năm qua gần như cố định.

Bên cạnh việc tiếp tục thu phí, cần phải có cơ chế chính sách để nhà đầu tư có thể sử dụng qũy đất mà công trình giao thông đã tạo nên giá trị cao hơn. Ngoài ra, kết hợp với đầu tư kinh doanh khác để hỗ trợ, ví dụ đầu tư dịch vụ, đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị,… từ đó cùng với việc thu phí để thu hút nhà đầu tư. Việc này đang được triển khai nhưng về lâu dài, cần có khung pháp lý và cơ chế rõ ràng hơn.

Và tôi nghĩ rằng, cần có một quỹ đầu tư có tính chất ưu đãi hơn so với lãi suất thông thường áp dụng với các lĩnh vực khác, thời gian hoàn vốn cũng phải tối ưu hơn. Trước mắt, với một số dự án trong năm 2011 và năm sau, để bù phần thiếu hụt từ ngân sách, Bộ GTVT đang tăng cường các dự án BOT, phấn đấu để các dự án này chiếm tới 30 – 35% tổng mức đầu tư các dự án trong năm 2011.

Gần đây, cầu Cổ Chiên được khởi công theo hình thức PPP tức nhà nước hỗ trợ một phần như giải phóng mặt bằng. Với một số dự án lớn hơn như dự án cao tốc Phan Thiết – TPHCM đang được các nhà tài trợ quốc tế tài trợ, Nhà nước sẽ đối ứng vốn, doanh nghiệp tư nhân cũng sẽ góp vốn.

MC: Xin quay trở về một chút với một thực trạng khác của vấn đề giao thông. Gần đây dư luận rất bức xúc với nạn rải đinh trên xa lộ Hà Nội, bức xúc việc các xe khách nhồi nhét quá tải chạy quá tốc độ diễn ra hàng ngày trên các tuyến đường…. Thưa ông Vũ Đỗ Anh Dũng, phải chăng chế tài pháp luật về xử lí vi phạm giao thông dường như “hụt hơi” so với sự phát triển hạ tầng giao thông dẫn đến tình trạng coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông khác?

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng: Nếu tình hình trật tự ATGT giải quyết tốt, tai nạn, ùn tắc được kiềm chế sẽ góp phần phát triển KT-XH. Về việc rải đinh trên đường, theo như PV phản ánh, đây là vấn nạn, nhưng theo tôi, đây là một loại tội phạm. Nếu không phát hiện kịp và xử lý thì lại tái phát.

Hàng năm, có lúc có nơi đã xuất hiện và được xử lý nghiêm. Gần đây nhất, ở Bình Dương, báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt. Các trường hợp phát hiện đã xử lý nghiêm. Dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Bộ Công an có chỉ đạo bên cạnh việc đảm bảo trật tự ATGT thì đấu tranh các loại tội phạm trên tuyến giao thông, trong đó có loại tội phạm này. Theo tôi, thời gian qua, tình trạng này được xử lý triệt để.

Còn việc xe khách nhồi nhét, theo tôi, những năm gần đây đã thực trạng đã tiến triển theo chiều hướng tích cực hơn. Như năm 2011, Tết Tân Mão vừa qua, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Công an và GTVT. Kinh nghiệm các năm cho thấy, các trường học đều cho học sinh, sinh viên nghỉ trước Tết, có xe đưa đón, nên trước Tết không có vấn đề gì. Sau Tết có phức tạp hơn, tuy nhiên so với các năm trước đây, tình hình đã được xử lý tốt hơn. Ngành Công an đã phối hợp với ngành GTVT xử lý nghiêm vi phạm này.

Đúng là có tình trạng xe khách phóng nhanh vượt ẩu, một vấn đề cần hết sức quan tâm. Ngay sau Tết chúng tôi đã tham mưu cho Bộ Công an, hiện nay chúng tôi có kế hoạch xử lý chuyên đề đối với xe khách phóng nhanh vượt ẩu và mong rằng sẽ nhận được sự cổ vũ, tuyên truyền. Trên thực tế, công an địa phương thường xuyên phối hợp với ngành GTVT triển khai nhiều biện pháp xử lý nhưng tài xế xe khách đường dài có hành vi đối phó.

Chẳng hạn, các tài xế xe khách thấy cảnh sát tuần lưu, có chốt kiểm soát giao thông thì sẽ báo, ra tín hiệu cho các xe khác biết để tránh vi phạm ở vị trí đó nhưng khi sau khi đi qua thì lại vi phạm. Đó là một thực tế mà tới đây chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, sử dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để xử lý.

Trực tuyết

MC: Cảm xúc của Bộ trưởng với tai nạn do rải đinh hoặc chạy xe quá tốc độ?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Bất cứ tai nạn nào cũng mang lại nỗi đau cho gia đình và xã hội. Tôi cũng là một thành viên của xã hội thì cũng cảm thấy nỗi đau đó, cảm thấy được trách nhiệm của ngành mình với những tai nạn thương tâm đó. Tai nạn do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân bất khả kháng, có nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông. Ngành GTVT có biện pháp lâu dài để giải quyết việc này.

MC: Trong thời gian qua, Chính phủ và các cấp, các ngành đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để nhanh chóng kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó có thể kể đến hiệu quả của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau chưa đầy một năm ban hành thì hiện Bộ GTVT đang tiến hành họp bàn lấy ý kiến vào tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP, vậy xin Bộ trưởng cho biết lý do và sự cần thiết của việc làm này?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Sau khi Luật Giao thông đường bộ sủa đổi được QH thông qua năm 2008, NĐ 34 được ban hành. Về cơ bản các nội dung phù hợp với luật mới và phù hợp thực tế. Tuy nhiên, Luật có một số điểm mới mà khi biên soạn NĐ 34 thể hiện chế tài răn đe xử phạt theo tinh thần mới chưa hết.

Sau một năm, cần kiểm điểm, rà soát lại những vấn đề được và chưa được để sửa đổi. Vì thế, chúng tôi nghiên cứu và kiến nghị Chính phủ sửa đổi,  bổ sung NĐ 34 cho phù hợp tình hình mới.

MC: Xin hỏi ông Vũ Đỗ Anh Dũng, có nhiều ý kiến cho rằng việc  sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng tăng nặng xử phạt để tạo tính răn đe là rất cần thiết, tuy nhiên các số liệu thống kê cho thấy xử phạt nhiều nhưng tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn gia tăng, ông có thể lý giải thực trạng này như thế nào ?

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng: Tôi bày tỏ sự đồng tình cao với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.

Theo tôi, nói như vậy (câu hỏi-PV) có lẽ chưa đầy đủ, phương tiện giao thông hàng năm tăng 15%. Năm 2009, có khoảng 31,5 triệu phương tiện ô tô và mô tô. Năm 2010, con số này tăng lên 34 triệu. Như vậy, tình hình tai nạn giao thông vẫn kiềm chế được và trên thực tế là đã giảm trên 30 người chết (năm 2010 so với năm 2009), tuy không nhiều, nhưng với tốc độ gia tăng phương tiện chúng ta có thể thấy, việc áp dụng đồng bộ các biện pháp đã có tác dụng, trong đó có xử phạt quyết liệt.

Việc tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm đã có tác dụng giáo dục. Như vậy, đây là biện pháp hiệu quả, nhưng không phải lấy phạt nặng là tất cả. Trong điều chỉnh tới đây, sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, nhưng không nhất thiết chỉ là phạt tiền mà có thể thu bằng lái xe. Theo tôi, việc sửa đổi bổ sung NĐ 34, có những hành vi chịu mức xử phạt tăng nặng, có những hành vi điều chỉnh giảm. Với đối tượng gây TNGT nhiều như người điều khiển xe mô tô, ô tô thì theo tôi ngoài phạt tiền còn phải thu bằng lái xe….

Tiếp tục cập nhật…


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

No comments:

Post a Comment